દરેક વ્યક્તિ UPI નો ઉપયોગ કરે છે. શાકભાજી ખરીદવાની હોય કે મોંઘી ખરીદી કરવાની હોય, ₹10 ની ચુકવણી હોય કે ₹1,000 ની, UPI દ્વારા એક જ ક્લિકમાં પૈસા તરત જ ટ્રાન્સફર થઈ જાય છે. પરંતુ ક્યારેક એવું પણ બની શકે છે કે તમારા તરફથી ચુકવણી થઈ ગઈ હોય, ખાતામાંથી પૈસા પણ કપાઈ ગયા હોય પરંતુ ચુકવણી તે વ્યક્તિ સુધી પહોંચતી નથી જેને ચુકવણી કરવાની છે. હવે આ પછી ઘણા પ્રયત્નો કરવા પડશે. તો જ તમારા પૈસા પાછા મળશે. પરંતુ હવે તમારે આ સમસ્યાનો સામનો નહીં કરવો પડે. આનું કારણ એ છે કે NPCI એટલે કે નેશનલ પેમેન્ટ્સ કોર્પોરેશન ઓફ ઈન્ડિયાએ એક નવી ચાર્જબેક સિસ્ટમ લાગુ કરી છે.
હવે આ નવી ચાર્જ બેક સિસ્ટમ શું છે?
તે કેવી રીતે કામ કરશે? UPI વપરાશકર્તાઓને શું ફાયદો થશે?
તમારા મોબાઈલ પર તમામ પ્રકારના લેટેસ્ટ ન્યૂઝ, સરકારી માહિતી, હેલ્થ ટિપ્સ જેવા અપડેટ્સ મેળવવા માટે નીચે આપેલા બટન પર ક્લિક કરીને અમારા વોટ્સઅપ ગ્રુપમાં જોડાવ. Join Whatsapp
ચાર્જબેક સિસ્ટમ બેંકોને કેવી રીતે મદદ કરશે?
આ બધા પ્રશ્નોના જવાબ તમને આ Article મા મળશે.
સૌ પ્રથમ, તમારે જાણવાની જરૂર છે કે NPCI ની ચાર્જબેક સિસ્ટમ શું છે?
ચાર્જબેક એટલે જ્યારે UPI ચુકવણી પૂર્ણ થયા પછી તેને પાછી આપવામાં આવે છે. આવું ત્યારે થાય છે જ્યારે ચુકવણીમાં કોઈ ભૂલ થાય છે, કોઈ છેતરપિંડી થઈ હોય છે અથવા ટેકનિકલ ખામીને કારણે પૈસા કપાઈ ગયા હોય છે. પણ બીજી વ્યક્તિને પૈસા મળ્યા ન હોય શકે. આ સ્થિતિમાં, પૈસા મોકલનાર વ્યક્તિ એટલે કે ચુકવણી કરનારની બેંક ચાર્જ બેક પ્રક્રિયા શરૂ કરે છે. જો બેંક તપાસ બાદ મામલો સાચો માને છે તો ગ્રાહકને તેના પૈસા પાછા મળે છે. તો આ NPCI ની ચાર્જબેક સિસ્ટમ હતી, ખરેખર શું થાય છે?
હવે NPCI એ આ ચાર્જ બેક સિસ્ટમના નિયમો કેમ બદલ્યા છે? શું જરૂર છે?
આ પણ જાણો. હકીકતમાં, ડિસેમ્બર 2023 માં, NPCI ને એક અહેવાલ દ્વારા જાણવા મળ્યું કે કેટલાક લોકો વારંવાર UPI ચાર્જ બેકનો દુરુપયોગ કરી રહ્યા હતા. કેટલાક વપરાશકર્તાઓ એક જ મહિનામાં 10 થી વધુ વખત અથવા એક જ વ્યક્તિ પાસેથી પાંચ વખતથી વધુ વખત પૈસા પાછા લઈ રહ્યા હતા. આવા કિસ્સાઓમાં, NPCI એ કડકતા દાખવી અને નવા નિયમો લાગુ કર્યા કે જો કોઈ વારંવાર પૈસા પાછા ખેંચે છે તો તેનો આગામી રિફંડ દાવો નકારી કાઢવામાં આવશે. પરંતુ આ સાથે એક નવી સમસ્યા ઊભી થઈ. વાત એ છે કે આ નિયમોને કારણે ઘણી સાચી અને સાચી ફરિયાદો પણ નકારી કાઢવામાં આવી હતી. આને ધ્યાનમાં રાખીને, NPCI એ હવે સિસ્ટમમાં વધુ સુધારો કરવાનો નિર્ણય લીધો છે.
હવે એ પણ જાણો કે નવી ચાર્જ બેક સિસ્ટમમાં કયા ફેરફારો થયા છે.
તેથી NPCI ની નવી ચાર્જબેક સિસ્ટમ હાલની સિસ્ટમ સાથે મળીને કામ કરશે. તેમાં મોટા ફેરફારો છે. હવેની જેમ બેંકો જૂના નકારાયેલા કેસોની ફરીથી તપાસ કરી શકે છે. ગ્રાહકને વારંવાર ફરિયાદ કરવાની જરૂર રહેશે નહીં. બેંકો પોતે નક્કી કરશે કે કયો કેસ રિફંડપાત્ર છે અને તે રિપોર્ટ પોતે NPCI ને પણ મોકલશે. હવે બેંકોને NPCI પાસેથી અલગથી મંજૂરી લેવાની જરૂર રહેશે નહીં. આનો સ્પષ્ટ અર્થ એ છે કે તમને રિફંડ ઝડપથી મળશે અને તે પણ ઓછી મુશ્કેલી સાથે.
હવે આનો ફાયદો કોને થશે?
જો આપણે શરૂઆત વિશે વાત કરીએ, તો આ લાભ ત્રણ સ્તરે થતો જોવા મળશે.
જો આપણે વપરાશકર્તા સ્તરે વાત કરીએ,
વપરાશકર્તાઓને તેમના પૈસા ઝડપથી પાછા મળશે. રિફંડ ટૂંક સમયમાં મળી જશે. સાચા દાવાઓ પર કોઈ પ્રતિબંધ રહેશે નહીં. જો તમારો દાવો સાચો છે, તમારો દાવો સાચો છે તો તેના પર કોઈ સ્ટે રહેશે નહીં. તમારે વારંવાર બેંક જવાની જરૂર રહેશે નહીં. તો આ વપરાશકર્તાઓ માટે ફાયદા છે.
હવે બેંકોને શું ફાયદો થશે?
બેંકોને એ ફાયદો થશે કે તેમને NPCI ની મંજૂરી માટે રાહ જોવી પડશે નહીં. આનાથી ફરિયાદોની સંખ્યામાં ઘટાડો થશે અને કામગીરી પણ ઝડપી બનશે. આ તે લાભ છે જે બેંકોના સ્તરે ઉપલબ્ધ થવાનો છે.
પરંતુ આ સાથે, ડિજિટલ ઇન્ડિયાને પણ ફાયદો થવાનો છે.
હકીકતમાં, આ નવી સિસ્ટમ જે રજૂ કરવામાં આવી છે તે પારદર્શિતા અને વિશ્વાસને વધુ વધારશે. ઉપરાંત, લોકોનો UPI પર વિશ્વાસ વધુ મજબૂત બનશે.
હવે જો વ્યવહાર નિષ્ફળ જાય તો તમારે શું કરવું જોઈએ?
જો તમે પણ કોઈને ચુકવણી કરો છો. તમારા ખાતામાંથી પૈસા કપાઈ જાય છે. તમને ચુકવણી થઈ ગઈ બતાવે છે. પરંતુ સામેની વ્યક્તિ સુધી ચુકવણી પહોંચી નથી. આવી સ્થિતિમાં તમારે શું કરવું જોઈએ? આ પણ જાણો.
જો તમારા પૈસા કપાઈ ગયા હોય પણ ચુકવણી બીજી વ્યક્તિ સુધી ન પહોંચી હોય તો કેટલાક પગલાં છે. તેમને અનુસરો.
તાત્કાલિક બેંક અથવા UPI એપનો સંપર્ક કરો.
ટ્રાન્ઝેક્શન આઈડી, તારીખ, સમય અને યુપીઆઈ આઈડી આપો.
જો ઉકેલ ન મળે તો NPCI ને ફરિયાદ કરો અને તમારી સમસ્યા પર ધ્યાન આપવામાં આવશે.
અમે તમારી સમસ્યા ગમે તે હોય તેનો ઉકેલ લાવવાનો પ્રયાસ કરીશું.
NPCI સિસ્ટમને વધુ સ્માર્ટ બનાવવા માંગે છે
હવે NPCI સિસ્ટમને વધુ સ્માર્ટ બનાવવા માંગે છે. કારણ કે NPCI અનુસાર, UPI સિસ્ટમમાં છેતરપિંડીનો સામનો કરવા માટે સ્માર્ટ મોનિટરિંગ અને આર્ટિફિશિયલ ઇન્ટેલિજન્સ આધારિત ટ્રેકિંગને પ્રોત્સાહન આપવામાં આવશે. આ અંતર્ગત, સામાન્ય વપરાશકર્તાઓ અને દુરુપયોગ કરનારાઓ વચ્ચે ભેદ પાડવામાં આવી રહ્યો છે. આ નવી ચાર્જબેક સિસ્ટમ સામાન્ય વપરાશકર્તાઓને રાહત આપશે અને કપટપૂર્ણ દાવાઓને પણ રોકશે, આમ બંને વચ્ચે સંતુલન જાળવી રાખશે. તો આ હતી NPCI ની નવી UPI ચાર્જબેક સિસ્ટમ વિશેની સંપૂર્ણ માહિતી. હવે તમારે વારંવાર દોડાદોડ કરવી પડશે નહીં કે ફરિયાદ કરવી પડશે નહીં. બેંકો પોતે તમારા અધિકારો માટે આગળ આવશે.